Với việc cấm lưu hành xe công nông thi việc lựa chọn 1 loại xe thay thế sử dụng với giá thành bình dân và tiện dụng sẽ được đặt ra.
Theo ông Khuất Việt Hùng - Vụ trưởng
Vụ Vận tải (Bộ GTVT): “Sau 5 năm thực hiện chủ trương thay thế tiến tới
loại bỏ hoàn toàn xe tự chế (xe công nông, ba gác, xe thương binh ba bốn
bánh), ngoài phương tiện là xe tải nhẹ của Công ty Cổ phần ô tô TMT
tương đối phù hợp, còn lại chưa có phương tiện nào thực sự hợp lý để
người dân thay thế xe lôi, xe ba bánh, đặc biệt với người dân ở các tỉnh
phía Nam. Đây là thực tế và là một trong những nguyên nhân dẫn đến
người dân một số địa phương còn sử dụng xe bị đình chỉ tham gia giao
thông.
Ông Nguyễn Hữu Dánh - Phó cục trưởng
Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt cho biết: “Hiện cả nước có 8.995 xe đăng
ký là những xe thuộc diện thí điểm chuyển đổi. Số phương tiện này quá
nhỏ so với nhu cầu thực tế của người dân tại các vùng nông thôn, miền
núi. Nếu các xe thuộc diện phục vụ cho việc chuyển đổi phù hợp hơn tôi
dám chắc sẽ bán nhanh hơn cả xe đạp điện (hiện có hơn 1 triệu xe) bởi
đây là nhu cầu thiết thực của người dân”.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục
Đường bộ Việt Nam, đến nay cả nước có 6.017 trên tổng số 15.777 xe được
được hỗ trợ thay thế, còn tới 9.760 xe công nông vẫn lén lút hoạt động
hoặc chưa được chuyển đổi.
![Công nông bị cấm - Loại xe nào sẽ thay thế ? Công nông bị cấm - Loại xe nào sẽ thay thế ?](http://news.otofun.net/Media/33/xe%20tai%20dien.jpg)
Xe tải nhẹ 500kg có thể thay thế xe công nông
![Công nông bị cấm - Loại xe nào sẽ thay thế ? Công nông bị cấm - Loại xe nào sẽ thay thế ?](http://news.otofun.net/Media/33/xe%20tai%20dien.jpg)
Xe tải nhẹ 500kg có thể thay thế xe công nông
Xe thí điểm cũng mất an toàn?
Ông Trần Văn Ơi - Chánh Thanh tra Sở
GTVT Bình Định cho biết: “Phương tiện thay thế hiện nay chưa phù hợp,
chẳng hạn như loại xe có công suất động cơ là 250cc chỉ có thể chạy được
ở địa hình đồng bằng. Người nông dân ở các vùng miền núi, đường đèo dốc
thì cần các loại phương tiện nhỏ, leo được dốc, có tính cơ động cao,
nhà sản xuất lại không đáp ứng được. Để phù hợp với những nơi có địa thế
phức tạp thì động cơ phải lớn hơn, hộp số mạnh hơn và giá thành phải
phù hợp.
Theo Vụ KHCN (Bộ GTVT), xuất phát từ
nhu cầu của người dân cần phương tiện đảm bảo điều kiện an toàn khi tham
gia giao thông để thay thế phương tiện đã bị cấm lưu hành với mức giá
đầu tư hợp lý, công năng sử dụng tương đương, năm 2009, Chính phủ đã
chấp thuận cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Đức Phương thí điểm sản xuất,
lắp ráp xe 4 bánh có gắn động cơ ở dạng CKD, SKD.
Tuy nhiên, loại xe này không được kiểm
định lưu hành và cấp sổ kiểm định nên khi các cá nhân mua về cơi nới
thùng thì cơ quan chức năng tại các địa phương không có cơ sở để xử lý
hành vi tự ý cải tạo (thay đổi kích thước thùng xe và hệ thống truyền
động của phương tiện) gây mất ATGT.
Ông Nguyễn Hữu Dánh cho biết, lực
lượng CSGT khi gặp những loại phương tiện này không thể phân biệt được
là ô tô hay xe máy, chưa nói chuyện xem nó có đăng ký đăng kiểm hay
không.
Theo Otofun.
Post a Comment