Được ví như một chiếc Ferrari Four thu nhỏ, Mazda3 đời mới có khả năng đem lại cảm giác lái thú vị cùng ngoại hình bắt mắt và tính năng hiện đại.
Cảm giác lái tạo sự khác biệt
Ở
một góc độ nào đó, những mẫu xe như Toyota Corolla thực sự không thể
làm người mê xe thích thú. Theo Steven J. Ewing – một phóng viên thử xe
của Autoblog, Corolla là chiếc xe mà ông “không hề muốn nhìn, không muốn ngồi và nhất là không muốn lái một chút nào”. Lý do nằm ở chỗ những mẫu xe như vậy không đem lại chút cảm xúc hay trải nghiệm riêng cụ thể nào.
Theo Ewing, mọi đối thủ cùng phân khúc
với Corolla đều là những lựa chọn hấp dẫn hơn hẳn. Dù vậy, một thực tế
không thể phủ nhận là mẫu xe Toyota có doanh số tiêu thụ “khủng” trên
toàn cầu.
Ý kiến của Ewing lại nhận được sự
đồng thuận của số đông người mê xe. Đối với những người nhóm này, những
tên tuổi khác như Mazda lại nhận được nhiều cảm tình, chính bởi việc
đặt cảm xúc và cảm giác lái lên vị trí ưu tiên hàng đầu trong quá trình
thiết kế một mẫu xe mới. Trong những năm gần đây, điều này đã giúp cho
sản phẩm của hãng đạt được nhiều thành công lớn, điển hình là mẫu CX5 vừa giành giải "Xe của năm" tại chính quê hương Nhật Bản.

Cũng như các mẫu xe cùng hãng, Mazda3 2014 đặt cảm xúc và cảm giác lái lên vị trí ưu tiên hàng đầu.
Cách đây chưa lâu, Mazda cũng ra mắt phiên bản Mazda6 mới với nhiều công
nghệ mang tính đột phá, chưa kể tới mẫu Miata (MX5) mui trần huyền
thoại vốn được giới mê xe đánh giá là sở hữu những thông số chuẩn mực
của một chiếc xe mui trần hai cửa.
Như
thế, với những tiêu chí về tính thể thao, cảm giác lái, cảm xúc mang lại
cho chủ nhân, không có gì lạ khi những chiếc Mazda mới ra mắt luôn nhận
được sự chú ý của giới mê xe, bất chấp việc doanh số của hãng xe Nhật
Bản này chưa thấm tháp gì so với Toyota. Đây là hệ quả của cơ chế tiếp
thị còn yếu kém cũng như mạng lưới bán hàng rất khiêm tốn so với các
đồng hương khác.

Chiếc xe được đội đánh giá xe của Autoblog đánh giá cao.
Dù vậy,
trong một vài năm trở lại đây, hãng xe Nhật đang ngày càng khẳng định
mình qua các phiên bản sản phẩm mới, mà Mazda3 2014 là minh hoạ chân
thực và mới mẻ nhất. Chiếc xe với hệ thống truyền động Skyactiv đặc
trưng của Mazda được tích hợp vô số tính năng cũng như công nghệ mới để
tăng sức cạnh tranh trong phân khúc C của thị trường xe. Nói cách khác,
trong mắt giới mê xe, Mazda3 sở hữu tất cả những gì mà Corolla không có.
Hơn thế nữa, trong phân khúc của mình, có thể khẳng định Mazda3 2014 sẽ
là chiếc xe đem lại những trải nghiệm lái tuyệt vời mà một người mê xe
có thể có được.
Ngoại hình đậm tính thể thao
Nhiều đặc điểm thiết kế trên Mazda3
mới đều "thửa" từ người anh em Mazda6 cao cấp hơn đã ra mắt trước đây
được một thời gian (hiện cũng đã được phân phối tại Việt Nam). Tuy
nhiên, để phân tách hai dòng sản phẩm, Mazda cũng thực hiện những tinh
chỉnh nhỏ nhất định và hầu hết chúng đều rất dễ nhận ra nhất là khi
"soi" bản sedan.

Một số
đặc điểm chủ đạo của ngôn ngữ thiết kế Kodo cũng thể hiện rất rõ như
lưới tản nhiệt đặt thấp, đường viền lưới sắc và mạnh mẽ, cụm đèn pha kèm
LED ban ngày rất mảnh và vuốt theo hông xe. Khi nhìn theo bề ngang,
toàn bộ các đường cong tạo thành một khối thống nhất rất mềm mại nhưng
lại không kém phần mạnh mẽ. Dù vậy, phiên bản hatchback của Mazda3 mới
do bị cúp ở đuôi xe nên có phần nhìn giống một chiếc Shooting Brake.

Theo một số ý kiến đánh giá, nếu người dùng mua bản này, hãy tuỳ chọn
vành 18 inch để chiếc xe có ngoại hình đẹp và vừa mắt hơn (vành 16 inch
trên Mazda3 2014 hatchback sẽ làm xấu ngoại hình xe đi đáng kể). Bản
thân việc chỉ hợp tông với vành cỡ lớn cũng là nét đặc trưng của ngôn
ngữ thiết kế Kodo và đã được nhiều bài viết đánh giá CX-5 hay Mazda6
trước đây đề cập tới. Trong khi đó, Mazda lại không hề cung cấp vành cỡ
17 inch cho Mazda3 mới như nhiều nhà sản xuất khác.

Về kích
thước, mẫu hatchback mới ngắn hơn khoảng 5cm so với phiên bản 2014 – dù
trục cơ sở lại được kéo dài ra thêm 6,096 cm. Bề rộng cũng được tăng lên
4,064 cm trong khi chiều cao xe “tụt” xuống 1,27 cm. Những thay đổi này
thực tế đã khiến Mazda3 2014 tràn đầy tính thể thao và trở nên đẹp hơn
bao giờ hết – đặc biệt là trong mắt những người mê xe. Một số người dùng
thậm chí còn cho rằng phiên bản này mang dáng vóc của một chiếc Ferrari
Four thu nhỏ.




Tính năng vận hành ấn tượng
Ở góc độ kĩ thuật, Mazda3 mới (gồm cả
phiên bản sedan 4 cửa và hatchback 5 cửa) sẽ đều có hai lựa chọn động cơ
I4 gồm 2.0L và 2.5L (ở một số thị trường khác Mazda cũng có thể cung
cấp cả phiên bản động cơ dầu 2.2L).
Một điều đáng lưu ý ở đây là gói cấu
hình thấp nhất i-SV sẽ chỉ có mặt trên phiên bản sedan giá rẻ nhất.
Trong khi đó, các gói còn lại đều hiện diện trên cả hai dòng xe. Với
động cơ 2.0, đây là loại đã ra mắt trên Mazda3 2012 và sau đó được đưa
vào CX-5 với khả năng sản sinh công suất 155 mã lực và mô men xoắn 150
lb-ft. Khách hàng có thể chọn lựa cả hộp số sàn lẫn số tự động tuỳ theo
nhu cầu.

Tuy
nhiên, với những người đam mê tốc độ, số sàn sẽ là lựa chọn đáng giá bởi
theo nhiều đánh giá từ phía các nhà chuyên môn, Mazda hiện là một trong
số ít các nhà sản xuất “thực sự biết cách tạo ra một hộp số sàn đỉnh
cao” với khả năng chuyển số mượt mà, quãng hành trình ngắn và không hề
gây cảm giác phiền phức.
Theo số
liệu EPA, Mazda 3 2.0 sẽ có thể vận hành với mức tiêu thụ nhiên liệu
7,84L/100km trên đường đô thị và 5,88 L/100km trên xa lộ. Đáng chú ý,
chế độ Sport trên hộp số tự động của Mazda3 mới cũng được đánh giá khá
cao nhờ việc “kìm” chuyển số theo cả hai chiều. Nói cách khác, người lái
có thể “vít ga” ở quãng hành trình khá dài để tận hưởng hết cảm giác
tăng tốc trước khi số bị chuyển.

Trên
thực tế thử nghiệm, khi để ở số 3 và tăng tốc, hộp số sẽ duy trì số tới
tận 6.500 vòng / phút – đủ để làm thoả mãn những người đam mê trải
nghiệm lái. Dĩ nhiên, bạn cũng có thể yêu cầu xe chuyển số bằng cần
chuyển trên vô lăng nếu muốn.

Với mẫu
Mazda3 2.5 Skyactiv-G (s-GT), những gì động cơ mới thể hiện cũng cho
thấy sự cải thiện vượt bậc so với thế hệ MZR 2.5 trước đây. Đây cũng sẽ
là lựa chọn mà những bạn trẻ với đam mê tốc độ và trải nghiệm lái hướng
tới. Mức mã lực lý thuyết đạt tới 184 – cao hơn đáng kể so với con số
167 của MZR 2.5. Trong khi đó, mômen xoắn cũng tăng từ 168 lên 185
lb-ft.

Với hộp
số tự động 6 cấp, mức tiêu thụ nhiên liệu của mẫu xe này ở mức
8,4L/100km khi vận hành trong đô thị và 6,36L/100km trên đường trường.
Đây đều là những con số khá ấn tượng đối với phiên bản Mazda3 2014 với
lựa chọn cấu hình công suất mạnh nhất. Để đạt được mức này, ngoài thiết
kế động cơ hiệu quả cao hơn, Mazda còn sử dụng hệ số nén 13.0:1 đồng
thời cắt giảm trọng lượng xe hơn 45kg so với thế hệ hiện tại (đối với
phiên bản hatchback).

Trong
thử nghiệm thực tế, Mazda3 mới với động cơ 2.5L sẽ bắt đầu “bốc” trong
khoảng vòng tua từ 2500 vòng / phút. Ngoài ra, trong khoảng từ 4000-6000
vòng / phút, âm thanh máy của Mazda3 cũng được nhận xét là gây phấn
khích nhất trong các dòng xe sử dụng động cơ I4 cùng phân khúc.

Đáng
chú ý, tương tự như với Mazda 6 cao cấp hơn, Mazda cũng cung cấp tuỳ
chọn hệ thống phanh thu hồi năng lượng i-Eloop trên phiên bản xe với
động cơ 2.5L. Thực tế, đây là công nghệ người dùng có thể cảm nhận được
ngay khi cầm tay lái, nó cũng cho phép tiết kiệm xăng đáng kể. Với phiên
bản 2.5L kèm hộp số tự động 6 cấp được trang bị i-Eloop, mức tiêu thụ
nhiên liệu sẽ chỉ còn 8,11L / 100km đối với đường đô thị và 6,03L đối
với xa lộ (theo số liệu do Mazda cung cấp).
Một trong những điểm sáng giá của Mazda3
mới chính là hệ thống lái rất tốt. Hầu hết những gì cộng đồng đánh giá
cao về Mazda6 hay CX-5 trước đây đều đúng với mẫu xe nhỏ mới của Mazda.
Cơ cấu trợ lực điện cho phép tăng độ nặng của vô lăng khi xe vận hành ở
tốc độ cao hay lái xe sử dụng nhiều lực để vặn. Ngược lại, khi chạy
chậm, vô lăng cũng sẽ nhẹ và thoải mái hơn tuỳ theo trạng thái di chuyển
của xe. Ngay trong khi lái, người ngồi trong xe có thể cảm nhận rất rõ
trạng thái đường với hệ thống giảm xóc mang tính thể thao cao của xe
(cứng và chắc chắn hơn so với các mẫu phổ thông).

Dù vậy, theo chuyên gia của Autoblog, trừ khi bạn có yêu cầu cao về
ngoại hình xe và trải nghiệm lái, việc di chuyển hàng ngày trên bộ vành
16 inch sẽ dễ chịu hơn khá nhiều so với bộ 18 inch nâng cấp (kèm lốp
Dunlop SP Sport 5000 215/45) của Mazda cung cấp (dĩ nhiên, cảm giác lái
thực tế sẽ mất đi phần nào do độ dày cao hơn của lốp 16 inch).
Tuy nhiên, cho dù với lựa chọn nào,
Mazda 3 – với khả năng đem lại cảm giác cầm lái đầy chắc chắn, tự tin và
năng lực vận hành tốt ở những tính huống khó - cũng được đánh giá là
chiếc xe có thể đem lại nụ cười thích thú trên khuôn mặt tài xế trên
đường hành trình nhiều hơn bất cứ mẫu xe cùng hạng nào khác. Dĩ nhiên,
nếu bạn muốn một chiếc xe “thường thường” cho việc chạy đi chạy lại hàng
ngày, những mẫu xe khác như Focus, Cruze hay Civic sẽ là lựa chọn hợp
lý hơn.
Nội thất trau chuốt và hiện đại
Về nội thất, Mazda3 2014 cũng là một
sự nâng cấp đáng kể so với phiên bản cũ. Toàn bộ táp lô được thiết kế để
giảm sự cầu kì do các nút bấm cũng như chi tiết phức tạp đồng thời màn
hình trung tâm được đặt cao lên tạo cảm giác khá thoáng đãng. Mazda vẫn
trung thành với tông màu đen bóng ở nhiều chi tiết nội thất – điều có
thể khiến những người nhạy cảm với dấu bẩn do tay để lại không thích thú
gì.

Ở góc độ tổng thể, hầu hết các bề mặt nội thất đều được “nâng cấp” trên
phiên bản 2014. Tuy nhiên, với tư cách là một mẫu xe cỡ nhỏ, Mazda3 mới
vẫn chỉ có không gian bên trong khá hẹp - ở mức 1333,7 lít. Dù vậy, con
số này vẫn cao hơn mức 1268,6 lít của Focus 5 cửa mới.

Tương
tự như nhiều mẫu xe khác của Mazda, rất nhiều tính năng được nhà sản
xuất tích hợp vào phiên bản Mazda3 mới. Tuy nhiên, hầu hết chúng đều có ở
những dòng xe nhỏ khác như hệ thống dẫn đường, Bluetooth, đèn pha
Xenon, ghế kèm sưởi cùng hệ thống giải trí thông tin. Đây cũng là điều
dễ hiểu bởi phân khúc C đang chứng kiến sự hiện diện của nhiều mẫu xe
mới tốt hơn bao giờ hết, nhiều trong số chúng có thể đem lại cho người
lái cảm giác êm ái, yên tĩnh và số lượng chức năng nhiều hơn Mazda3.

Tuy
vậy, nếu bạn là người không chỉ đơn thuần coi chiếc xe hơi của mình là
phương tiện để di chuyển từ A đến B, Mazda3 sẽ là lựa chọn lý tưởng nhờ
việc đem lại nhiều cảm xúc từ cảm giác lái nhất.

Bên
cạnh đó, cũng không thể bỏ qua những thứ khiến Mazda3 mới trở nên nổi
trội như hệ thống cảnh báo va chạm, hệ thống duy trì làn đường, hệ thống
theo dõi điểm mù của lái xe và thậm chí là hệ thống phanh đô thị thông
minh (Smart City Brake) mới của Mazda.





Dĩ nhiên, không có sản phẩm nào thực sự
hoàn hảo. Tuy nhiên, nếu bạn muốn “chê” Mazda 3 mới ở điểm nào thì đó
trước hết là tiếng gió rít khá rõ trong cabin – bất chấp hệ số khí động
học cực tốt của xe (ở mức 0,275 đối với bản hatchback và 2,55 đối với
bản sedan).
Dù vậy,
với nhiều người thích trải nghiệm, những âm thanh kiểu như thế thực tế
lại đêm tới cảm hứng lái cho họ. Bản thân đây cũng không phải là mẫu xe
hướng tới đối tượng người dùng muốn trải nghiệm cảm giác “êm ái như
Lexus”. Hơn nữa, cũng không ngoại trừ khả năng các sản phẩm “đời sau”
sẽ được cải thiện trong quá trình sản xuất để khắc phục vấn đề này.
Kết luận
Tựu chung lại, cho dù còn một vài đặc
điểm gây tranh cãi, khó có thể phủ nhận rằng Mazda3 2014 thực sự là
chiếc xe đáng được mong đợi – đặc biệt là đối với những ai có niềm đam
mê xe hơi. Câu hỏi còn lại chỉ là: liệu khi nào nhà phân phối tại Việt
Nam mới đủ động lực để đưa mẫu xe này Việt Nam? Chúng ta hãy cùng hi
vọng họ sẽ “nhanh tay” như đối với chiếc Mazda6 mới đây!

Hiện nay, dù
chưa được công bố giá bán chính thức nhưng theo Mazda, mẫu xe mới của họ
sẽ có giá tối thiểu 17.000 USD khi tung ra thị trường Mỹ.

Post a Comment